Nếu bạn nhìn vào một số các mẫu thiết kế logo và các chiến dịch xây dựng thương hiệu thành công nhất thế giới hiện nay, bạn có thể lo lắng. Đây không phải là nỗi buồn sâu thẳm làm cho bạn muốn chơi kèn harmonica. Nhưng nhiều sắc thái của màu xanh dường như đã được sử dụng trong rất nhiều logo trong lĩnh vực công nghệ cao, bảo hiểm và các phương tiện truyền thông.
Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao rất nhiều thương hiệu quyết định rằng màu xanh là lựa chọn hoàn hảo cho màu sắc logo của họ? Ở đây chúng ta sẽ đi sâu vào phân tích sắc màu xanh, thông điệp nó chuyển tải tới người tiêu dùng, và lý do tại sao rất nhiều công ty lựa chọn màu xanh cho thiết kế logo của họ.
Hỏi xung quanh. Màu xanh thường được xem như màu sắc được yêu thích nhất trên thế giới. Trong thực tế, hơn một nửa (53%) lá cờ của thế giới chứa một số sắc thái màu xanh. Nhà tâm lý học và xã hội học trích dẫn màu xanh là một tông màu “dịu” và “truyền cảm hứng của sự tự tin.” Điều này có thể là do các yếu tố tự nhiên mà chúng ta có xu hướng tìm đến những yếu tố có màu xanh – Đại dương và bầu trời – là một trong những yếu tố lâu dài nhất.
Màu Xanh cũng có một lịch sử lâu dài đại diện các tầng lớp quý tộc (“bluebloods”), có lẽ vì thuốc nhuộm màu xanh khó khăn hơn để sản xuất trong thời kỳ tiền công nghiệp và do đó chỉ những người giàu mới có thể mua được. Một bộ đồ màu xanh vẫn còn là một biểu tượng phổ quát cho tính chuyên nghiệp. Nó thể hiện ý nghĩa “chúng tôi ổn định, thận trọng, có trách nhiệm và hoạt động lâu dài.” Về mặt sinh học, mắt người phản ứng với màu xanh bằng cách nhìn thấy nó như màu nền, điều này cho phép màu xanh trở thành một màu nền hoàn hảo cho các loại màu trắng. Những loại màu đỏ thường kết hợp với báo động hoặc tốc độ, trong khi màu vàng chỉ ra sự thận trọng (trừ khi họ là Peeps, trong trường hợp đó chúng là kẹo Phục Sinh).
Trong thế giới kinh doanh, nhiều đại gia lớn đặt thương hiệu của họ trên một sắc thái của màu xanh hoặc màu khác. Blue Cross / Blue Shield thậm chí kết hợp từ “xanh” vào tên, trong trường hợp bạn bỏ lỡ những dấu chéo lớn và lá chắn – cả hai ký hiệu bảo vệ, nhấn mạnh sự an toàn và an ninh. Trong thực tế, khoảng hai phần ba các công ty bảo hiểm sử dụng màu xanh (trường hợp ngoại lệ đáng chú ý là Travelers, State Farm và Hartford, sử dụng màu đỏ). Các công ty vận tải như JetBlue Airways và Greyhound Bus Lines cũng sử dụng màu xanh để truyền cảm hứng cho những cảm xúc của sự tự tin và an toàn.
Các ngành công nghiệp công nghệ cao và các phương tiện truyền thông xã hội được bao bọc với các nhãn hiệu màu xanh. Facebook, Skype, WordPress, Twitter và Tumblr đều sử dụng màu xanh làm cơ sở cho bảng màu logo của họ. Một số các công ty công nghệ và máy tính lớn như IBM, Hewlett-Packard và Intel sử dụng màu xanh là màu duy nhất của họ. Và nhiều đặc tính màu xanh khác như là một phần của một bảng màu rộng hơn. Tại sao? Nhiều khả năng, vì màu xanh là màu sắc thường được kết hợp với sự tin tưởng và sự ổn định.
Vì vậy, khi xem xét một bảng màu cho thương hiệu của bạn, hãy suy nghĩ về không chỉ là loại thông điệp bạn muốn truyền tải mà còn về cách hoạt động của mắt người và tâm lý phản ứng với màu sắc nhất định. Nếu hình ảnh của sự ổn định và độ tin cậy là một tính năng quan trọng của thương hiệu của bạn, bạn có thể muốn sử dụng màu xanh.
Bắt đầu cuộc thi thiết kế logo của bạn ngày hôm nay ngay cả khi thương hiệu của bạn không có blues!
Không có nhận xét nào: