Năm ngoái, Việt Nam đón hơn 7,87 triệu lượt khách quốc tế, tăng 4% so với năm trước đó. Phần lớn trong tổng số khách này đến từ những nước gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Thị trường gần đang góp phần rất lớn cho sự tăng trưởng của du lịch
Hơn 5 triệu lượt khách châu Á đến Việt Nam
Dựa trên số liệu khách quốc tế đến trong năm 2014 của Tổng cục Du lịch, chỉ tính những thị trường châu Á có số lượng khách lớn với hơn 150.000 lượt trở lên mỗi năm thì trong năm qua, khu vực này đã mang đến cho Việt Nam gần 5,02 triệu lượt khách, tức hơn 2/3 tổng số khách quốc tế đến.
Trong số đó, dù có biến cố lớn trên biển Đông vào hồi tháng 5-2014 làm khách du lịch sụt giảm nghiêm trọng, nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất với gần 1,95 triệu lượt khách, vẫn tăng 2,1% so với cùng kỳ.
Xếp sau đó, thị trường Hàn Quốc có gần 848.000 lượt khách, tăng đến 13,3% so với năm 2013. Nhật Bản tuy có mức tăng trưởng thấp hơn, chỉ 7,3% trong năm ngoái nhưng cũng đóng góp đến gần 648.000 lượt khách. Campuchia cũng là thị trường lớn với hơn 404.000 lượt, tăng 18,1%. Thị trường Đài Loan tuy giảm nhẹ 2,5%, nhưng cũng có gần 389.000 lượt khách…
![]() |
Khách du lịch Trung Quốc tại Hội trường Thống Nhất, TPHCM - Ảnh: Đào Loan |
Theo nhiều doanh nghiệp du lịch, trong khu vực châu Á, Hàn Quốc và Campuchia là hai thị trường đóng góp ít cho doanh thu du lịch trong nước, cho dù lượng khách từ hai thị trường này tương đối cao. Với Hàn Quốc, ngoài số lượng lớn người Hàn Quốc liên tục qua lại Việt Nam để sinh sống và làm ăn thì ngành du lịch chưa khai thác được mảng khách du lịch. Thị trường này vẫn do các doanh nghiệp Hàn Quốc chi phối. Thị trường Campuchia cũng chưa đem đến nguồn lợi đáng kể cho du lịch, bởi nhiều người Campuchia qua lại cửa khẩu chủ yếu để buôn bán, làm ăn, chữa bệnh.
Tuy nhiên, nhìn chung châu Á vẫn là thị trường quan trọng của ngành du lịch và nếu khai thác tốt thì trong thời gian tới mỗi thị trường đều sẽ có đóng góp tích cực vào doanh thu của ngành công nghiệp không khói.
![]() |
Du khách Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, TPHCM - Ảnh: Đào Loan |
Cạnh tranh thu hút khách láng giềng
Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, không chỉ điểm đến Việt Nam mà nhiều nước lân cận cũng đang cố gắng để thu hút du khách đến từ những thị trường gần. Trong số đó, Trung Quốc với số lượng khách du lịch khổng lồ đang được nhiều điểm đến tìm mọi cách thu hút.
Theo ông Võ Anh Tài, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, ngành du lịch cần phải chú trọng khai thác thị trường gần như Trung Quốc. Đây là thị trường có tốc độ và số lượng tăng trưởng cao về lượng khách du lịch ra nước ngoài, được rất nhiều nước quan tâm. Trung Quốc cũng là thị trường sử dụng dịch vụ đa dạng tại Việt Nam, kể cả du lịch tàu biển cao cấp. Doanh nghiệp đang sẵn sàng đẩy mạnh khai thác trở lại khi có điều kiện thuận lợi nhưng ngành du lịch cần phải đẩy mạnh tuyên truyền thông tin về điểm đến Việt Nam an toàn cho khách Trung Quốc nói riêng và thị trường du khách nói tiếng Hoa nói chung.
Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Công ty Du lịch Viet Excursions, cũng có nhận định tương tự. Ông cho rằng, chỉ tính riêng thị trường du lịch tàu biển thì Trung Quốc là một thị trường rất hấp dẫn, ngày càng nhiều du khách nước này chọn du lịch tàu biển cho các chuyến du lịch ra nước ngoài. Chính vì vậy, nhiều hãng tàu quốc tế đã mang tàu đến nhiều cảng ở nước này để đón khách thường xuyên.
“Chúng ta đã đón khá nhiều chuyến tàu du lịch từ nước này. Thị trường rất tiềm năng và ngành du lịch cần đầu tư mạnh hơn nữa để kéo khách,” ông nói.
Đầu tư mạnh mẽ, theo ông Xuân Anh và nhiều doanh nghiệp khác, không chỉ là đầu tư về quảng bá hình ảnh mà còn là phát triển nguồn nhân lực, dịch vụ để đón khách. Chẳng hạn, việc thiếu hụt nguồn nhân lực có thể nói tiếng Hàn Quốc cũng là một trong những rào cản trong việc thu hút du khách từ thị trường lớn này. Tuy thị trường này hiện thuộc về doanh nghiệp du lịch Hàn Quốc và những người Hàn Quốc sinh sống tại Việt Nam cùng gia đình lập công ty khai thác, nhưng nếu ngành du lịch có đội ngũ nhân viên thông thạo tiếng Hàn, hiểu sở thích của khách thì vẫn có thể tham gia thị trường.
“Thị trường này khó khai thác bởi hầu hết du khách từ nước này thường không nghe được tiếng Anh trong khi có rất ít hướng dẫn viên và nhân viên tiếp thị trong nước biết tiếng Hàn Quốc,” một doanh nhân nói.
Với thị trường Campuchia, tuy chiếm đa số vẫn là những người qua lại làm ăn buôn bán và khám chữa bệnh, nhưng số người sang để du lịch, thăm thú một số khu giải trí như Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên ở TPHCM, cũng đang gia tăng. Nhiều người sang Suối Tiên chơi bởi ở nước này chưa có nhiều khu giải trí loại này và nếu không đầu tư nhanh để kéo khách thì sẽ mất cơ hội nếu khách có thể tìm được dịch vụ này ở nơi khác.
Cũng theo ông Võ Anh Tài, điểm đến Việt Nam cũng phải cải thiện chính sách thị thực, tạo điều kiện thông thoáng hơn, có chính sách miễn, giảm thị thực để thu hút khách. Chẳng hạn, Nhật Bản vừa cấp thêm thị thực qua lại nhiều lần có giá trị đến năm năm cho khách Trung Quốc có chi tiêu cao, hay miễn thị thực cho khách Thái Lan.
"Khi miễn thị thực, số khách Thái Lan đến Nhật Bản tăng ngay 100%. Đây là biện pháp mà chúng ta có thể chủ động được để thu hút khách,” ông nói.
Theo: Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn Online
Không có nhận xét nào: