Biểu tượng (logo) dùng trong chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Hillary Clinton được cho là độc đáo, khá táo bạo, nhưng lại có khả năng làm lu mờ chiến lược thương hiệu lớn của bà.
Bà Hillary Clinton, nguyên Ngoại trưởng Mỹ, nguyên Đệ nhất phu nhân Tổng thống, hiện là Thượng nghị sĩ của New York, đã khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống lần thứ thứ hai của mình hôm Chủ nhật (12/4) vừa qua. Giờ đây, sự chú ý đang đổ về bà, nhưng vì một lý do có vẻ không liên quan: logo chiến dịch tranh cử.
Tuy nhiên, trao đổi với Inc, các nhà tư vấn thương hiệu cho biết, những người chỉ trích này dường như quên mất mục đích chính của chiến dịch khi không xét đến thông điệp đằng sau nó. Dưới đây là ý kiến của các chuyên gia lý giải tại sao logo được bà Hillary Clinton sử dụng không trở thành thảm họa như một số người nghĩ.
Logo dùng trong chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Hillary Clinton
Tập trung vào thông điệp của chiến dịch
Ashleigh Hansberger, đồng sáng lập công ty xây dựng thương hiệu Motto nói, thiết kế tổng thể của website dùng trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton (https://hillarypac.org) sử dụng một chiến thuật khác hoàn toàn so với Tổng thống Obama ngày trước.
Trong khi chiến dịch của ông Obama sử dụng hình ảnh phù hợp với tất cả mọi người thì bà Clinton lại chọn cách tiếp cận táo bạo hơn khi tập trung vào hình lá cờ như một biểu tượng yêu nước.
Hansberger giải thích, mũi tên chỉ thẳng trong logo như thể hiện chiến dịch đang tiến lên phía trước. "Nhìn chung, điều này nói lên sự táo bạo thể hiện việc bà ấy là ai và vị trí mà bà đang tranh cử".
Đừng tách logo ra riêng lẻ
Một logo không thể nào truyền tải đầy đủ thông điệp của chiến dịch, Hansberger nhấn mạnh. "Chúng ta nên xem đó như là một mắt xích trong một hệ thống lớn. Hãy quan sát logo trông như thế nào và cách chúng nhấn mạnh thương hiệu làm sao. Nên xem xét việc sử dụng logo trong nhiều bối cảnh khác nhau như in trên tờ rơi, dùng trong các buổi họp ở tòa thị chính và trên cả website".
Alfredo Fraile, giám đốc của công ty tư vấn thương hiệu Saffron đồng ý rằng, logo chỉ là một chi tiết nhỏ trong quy trình xây dựng thương hiệu. Khi logo của một thương hiệu mạnh sẽ giúp truyền tải thông điệp ngay cái nhìn đầu tiên, ví dụ, logo của Harley - Davidson gợi lên cảm giác muốn khám phá trong khi logo của Coca-Cola lại gợi lên niềm hạnh phúc vỡ òa.
Fraile nói, chiến dịch tranh cử của bà Clinton phải tìm thêm cách truyền tải thông điệp thông qua logo này để mọi người đừng nên phát xét nó dựa trên thể hiện bên ngoài.
Cần thời gian phát triển
Theo Fraile, mặc dù chiến dịch của bà Clinton có thể đã có bước đi sai khi chọn một logo có thiết kế quá truyền thống, nhưng sự thành công của thương hiệu sẽ phụ thuộc nhiều vào những thiết kế được tạo ra trên nền tảng kỹ thuật số.
Vân Thảo - Doanh Nhân Sài Gòn