Thật thú vị khi bạn đến một hiệu sách, cầm lấy một cuốn về thiết kế logo, ngồi xuống, ngửi mùi giấy mới và bắt đầu xem. Biết về các thiết kế, phông chữ, các yếu tố sáng tạo là điều rất tốt.
Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhìn lại các xu hướng nghệ thuật hiện đại và một loạt các logo từ các xu hướng đó. Bạn có thể ngạc nhiên trước màu sắc, hình dạng và các đường nét trong thiết kế logo.
Hãy cùng xem cách mà các logo này tạo nên và có thể sẽ mang đến cho bạn nguồn cảm hứng sáng tạo.
Bauhaus
Năm 1919, trường Bauhaus được thành lập ở Weimar- Đức. Không như những trường học khác, Bauhaus dựa trên những quy tắc của Art Deco.
Ý tưởng cơ bản của Bauhaus là bỏ tất cả những thứ không cần thiết và phá vỡ các thiết kế của mình. Nghĩa là tối giản mọi thứ như bạn thấy trong một số thiết kế ngày nay, chẳng hạn như trong biểu tượng của Taboo Faboo và Axion.
Từ góc nhìn nghệ thuật, Bauhaus mang đến những yếu tố nghệ thuật của Nga theo một cách đơn giản và táo bạo mà không hề rối. Những thiết kế này sẽ in dấu trong tâm trí bạn bởi những họa tiết trang trí đẹp và đơn giản.
Đỏ và đen là hai màu được ưa chuộng, một số ứng dụng trong Illustrator giúp cho hình ảnh đẹp hơn. Nguồn cảm hứng từ bộ phim của Anderson, đặc biệc là The Royal Tenenbaums, sử dụng phông chữ Bauhaus’ Futura đầy tính thẩm mỹ hiện đại.
Art Deco
Art Deco có cùng với Bauhaus những năm 1920 nhưng nguồn gốc từ Paris. Cả hai đều có hình thức sang trọng, điểm mạnh trong việc sử dụng đường nét và màu sắc.
Art Deco là đại diện trong cách điệu hình dạng, sử dụng các quy tắc hình học của kiến trúc. Một trong số đó là AM Cassandre, người đã nổi tiếng nhờ thiết kế logo của mình cho Yven saint Laurent.
Các yếu tố chính ở đây là các dấu ấn từ hình học. Đặc biệt chú ý đến các đường cong lớn, tạo vẻ sang trọng. Art Deco thoái trào trong những năm 1920 vì sự sang trọng và lãng phí.
Art Deco ảnh hưởng đến những kiến trúc hoành tráng và thiết kế công nghiệp, do đó, hãy tìm đến thành phố New York Rockefeller Center, Chicago của Mather Tower và những bức tranh của Tamara de Lempicka.
Blaxploitation
Blaxploitation là thể loại phim Mỹ trong những năm 1970, với các bộ phim như Coffy, Foxy Brows và Shaft. Cùng với âm nhạc sôi nổi của các nghệ sỹ như Issac Hayes và Curtis Mayfield, những bộ phim mang lại một phong cách mới cho cộng đồng da đen, một trong những cách cổ động về tình yêu và quyền lợi cùng với âm nhạc nhẹ nhàng và sôi động.
Nền văn hóa này không những có trong các bộ phim mà còn trong âm nhạc và thời trang, thậm chí trong các thiết kế logo, như hình dưới đây của Form.
Phong cách blaxploitation nhìn thấy ở đây là điển hình trong thiết kế poster những năm 1970. Sự ủng hộ về thẩm mỹ và hình thức đơn giản: là sự tương phản hoàn toàn với các thiết kế châu Âu thời đó.
Trong thiết kế của riêng bạn, hãy sử dụng màu sắc tươi sáng sống động, thêm một vào một chút màu để trông nó cổ điển hơn.
Dada
Dadaism còn được gọi là Dada, thành lập vào năm 1916 bởi các nghệ sỹ khác nhau của Thụy Sĩ và Đức. Ý tưởng từ chối nghệ thuật và các thể loại thông thường. Mục đích chính là phá hủy và xây dựng lại!
Một cuộc nổi dậy chống lại nghệ thuật của các nghệ sĩ. Trớ trêu, điều này vẫn có một ảnh hưởng lớn đến thiết kế và nghệ thuật. Hai logo sau cho mang phong cách Dadaism, sẵn sàng phá hủy một cái gì đó và xây dựng lại hoàn toàn mới.
Dada là gì? Dala là Adad? Dada hay Adadadaa? Dada vô nghĩa, không có gì rõ nét của chủ nghĩa tự do và phi lý và các Dadaists không quan tâm về những gì được gọi hoặc không gọi là Dada.
Dadaists ban đầu đưa ra giả thuyết rằng có một thế giới rơi vào bạo lực của chiến tranh thế giới nên cần có nghệ thuận phản ánh lại tình trạng không hợp lý này. Nghệ thuật không phải là mô phỏng của cuộc sống. Cuộc sống là gì nếu phải chết đi? Tất cả các câu hỏi hình thành và là nguồn gốc của thiết kế.
Tại sao gọi là mắt? Cái gì tạo ra đôi mắt? Làm cách nào chúng ta có thể nhận ra đó là mắt? Nhưng kết quả cuối cùng là gì? Ai có thể biết được kết quả của chính bạn?
Hard-Edge Painting
Hard-Edge Painting là tranh nghệ thuật đương đại phổ biến những năm 1960, đại diện là nghệ sĩ người Mỹ Frank Stella.
Như tên gọi của nó, loại tranh này có bố cục, hình thức đơn giản và những đường sọc tạo nên tổng thể một bức tranh đầy màu sắc. Bức tranh đầy màu sắc này được thực hiện bởi Frank Stella, có thể thấy trong các thiết kế logo sau này, chẳng hạn như Opti, Split Stitch Division.
Sự thô ráp trong nghệ thuật ký họa đã tồn tại trong nhiều thế kỷ, nhưng chỉ đến thế kỷ 20 thì nó mới được sử dụng như một công cụ nghệ thuật trong các trường học hội họa.
Stella là một trong số các nghệ sỹ đại diện cho Hard-Edge, một xu hướng nghệ thuật chống lại chủ nghĩa trừu tượng ở bờ biển đông nước Mỹ vào những năm 1960. Các nghệ sĩ theo trường phái nghệ thuật này xem nghệ thuật là sự tự do cảm xúc và bốc đồng.
Các Hard-Edgers có một phong cách cá nhân cao, cực kỳ khách quan trong các bức vẽ, việc chuyển đối tượng như “Verfremdungseffekt” của Brecht.
Thiết kế vì lợi ích của nghệ thuật là khái niệm gần như khó đạt được bởi nó vi phạm các quy tắc trong thương hiệu của công ty. Đưa nghệ thuật đến với người tiêu dùng chính là những gì họ muốn theo phong cách Hard-Edge painting.
Light Painting
Pablo Picasso và nhiếp ảnh gia Gjon Mili có thể là các họa sỹ Light Painting đầu tiên trong lịch sử. Các bức chân dung của Picasso năm 1949 đã mở ra một cánh cửa cho nghệ thuật hiện đại.
Để tạo hiệu ứng đặc biệt trong Light painting, Picasso chọn một căn phòng tối và dùng các ánh sáng đa dạng, cùng với sự giúp đỡ của camera. Bằng cách di chuyển ánh sáng, Picasso đã tạo ra những bức hình của riêng mình, nó có thể là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho việc thiết kế logo. Sử dụng các đường kẻ để xây dựng các tiêu đề, thậm chí là văn bản.
Light Paiting như trong graffiti và nghệ thuật sân khấu. Tinh thần của các nghệ sỹ đường phố với sự tự do trong việc sáng tạo các tác phẩm.
Bản chất xuất phát từ nghệ thuật trình diễn: việc thể hiện thông qua văn bản không thể tái tạo được chính xác. Các yếu tố thẩm mỹ dễ dàng thực hiện trong Illustrator nhưng sự lôi cuốn hơn theo phong cách Light Painting, những nỗ lực cho một logo tĩnh để nó có thể gây ấn tượng hơn.
African Art
Nghệ sỹ Châu Phi đã tạo ra các tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp, chủ yếu là trên gỗ. Các tác phẩm cần bảo dưỡng thêm một chút bởi khí hậu và các yếu tố làm các tác phẩm điêu khắc dễ bị mối mọt và sâu bọ. Vì vậy các tác phẩm nghệ thuật châu Phi trên 150 năm là rất hiếm.
Nghệ thuật bị ảnh hưởng bởi huyền thoại có nguồn gốc từ châu Phi, các ngày lễ và nghi lễ. Thế giới tổ tiên và các vị thần làm các tác phẩm nghệ thuật này trở nên sống động hơn.
Đó là lý do tại sao các nghệ sỹ thường dùng cách tiếp cận thông qua mặt nạ và các con số mang thông điệp bảo vệ con người chống lại bệnh tật và các linh hồn ma quỷ. Nghệ thuật tiếp cận sâu sắc này có thể áp dụng cho các logo và thiết kế của công ty.
Các bộ lạc châu Phi thường sử dụng nghệ thuật trừu tượng để tạo ra các hình dạng đơn giản nhưng hiệu quả và bắt mắt. Bí quyết ở đây chính là phong cách trừu tượng và màu sắc tươi sáng.
Ngược lại, bạn có thể theo trường phái nghệ thuật và màu sắc tự nhiên, hình dạng quen thuộc của châu Phi. Một thứ gì đó quen thuộc như về một phụ nữ có thể bổ sung vào các layer để mang một màu sắc riêng và in đậm nền văn hóa châu Phi.
Art Nouveau
Art Nouveau là một xu hướng nghệ thuật cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Nó có ở Châu Âu, đặc biệt là Đức, có nhiều phong cách khách nhau, tùy thuộc vào khu vực. Chúng tương đối giống nhau, ngoại trừ các đường cong trang trí và hoa. Tất cả các yếu tố này đều có thể thấy trong các thiết kế ngày nay.
Art Nouveau ở đỉnh cao nghệ thuật bởi đó không chỉ đơn thuần là một phong cách nghệ thuật mà còn phản ánh cuộc sống, bao gồm kiến trúc, quần áo, hội họa, điêu khắc, thậm chí cả đồ nội thất.
Đối với logo của riêng mình, bạn có thể lưu ý một số chi tiết phức tạp của phong cách này. Xu hướng sử dụng rất nhiều kiểu thiết kế tranh khắc gỗ của Nhật Bản trong việc trang trí và thực hiện, vì vậy công việc của Hokusai và Utamaro là mang đến cho bạn một số yếu tố chính.
Art Nouveau bắt nguồn từ công việc tạo hình phức tạp của Gothic, vì vậy hãy nhớ rằng không nên dùng quá nhiều trang trí hoa và trang trí quá phức tạp.
Cubism
Cùng với Georges Braque, Pablo Picasso co thể là một trong những nghệ sỹ hiện đại nổi tiếng nhất về thể loại này, ông đã đánh một mốc quan trọng trong nghệ thuật đầu thế kỷ 20.
Giống như Dada, Cubism là sự phê phán các hình thức nghệ thuật truyền thống. Quan điểm trừu tượng, lấy cảm hứng từ kỷ nguyên xa xôi và các nền văn hóa nguyên thủy. Cubism là một nổ lực mới để tạo ra sự hòa hợp và thống nhất hai chiều.
“Cubist Coffee House” rõ ràng là một thiết kế có ảnh hưởng từ nghệ thuật này.
Cubists quan tâm đến sự đơn giản trong nghệ thuật, trái ngược với nghệ thuật trang trí truyền thống của châu Âu. Có lẽ yếu tố cơ bản nhất vẫn còn thiếu chính là chiều sâu.
Một trong những yếu tố gây tranh cãi nhất của phái Cubism là một số gương mặt kỳ lạ từ mặt nạ châu Phi. Cường điệu chính là một dấu hiệu của phái Cubism. Ngoài ra, sự tương tác giữa các yếu tố là khía cạnh cốt lõi của việc tạo phong cách thiết kế logo. Nhiệm vụ của bạn là những kỹ thuật cá nhân kết hợp với phong cách này.
Pop Art của Lichtenstein
Ngoài Andy Warhol, Roy Lichtenstein là người đại diện, nổi tiếng của thể loại Pop Art, bắt nguồn từ những năm 1980. Phong cách của ông thật sự đột phá, nó gợi nhớ những hình ảnh truyện tranh trên những trang báo kinh điển.
Đầu những năm 1960, Lichtenstein bắt đầu thử nghiệm hình thức này, sau đó nó trở thành một phong trào. Phong cách với những hình ảnh đơn giản và là một cách tốt gây sự chú ý cho các công ty.
Pop Art của Lichtenstein khác với Warhol ở chỗ nó tán dương các nhà thiết kế và tập trung vào nghệ thuật mà mọi người đã quen thuộc. Hình thức này dần được công nhận và phân cấp.
Cũng giống như các cấp bậc khác nhau trong một xã hội. Điều này cho thấy tầm quan trọng của nghệ thuật và thiết kế của Duchamp, không đơn giản chỉ là việc nhận diện thương hiệu.
Các chi tiết đơn giản và hiệu quả bởi các nhà thiết kế thương mại và các nghệ sĩ đã dùng một cách có ý thức và vô thức cho biểu tượng này. Một logo “Click” quen thuộc sẽ giúp người tiêu dùng dễ nhớ hơn.
Pop Art của Andy Warhol
Không ai muốn bỏ lỡ bức chân dung đa sắc Marilyn Monroe của Andy Warhol. Trong nhiều năm, Warhol đã tạo sự thay đổi không chỉ là nghệ thuật mà còn ảnh hưởng đến vô số mảng khác.
Chúng tôi không thể không bất ngờ trước phong cách này và đó vẫn là nguồn cảm hứng cho một thiết kế đơn giản và hiệu quả của công ty.
Warhol nổi tiếng từ việc từ chối phân tích các tác phẩm của mình trước công chúng. Ông gợi ý rằng bất kỳ ý nghĩa nào của tác phẩm đều rõ ràng từ đầu. Marilyn Diptych là một nguyên bản về cuộc đời và cái chết của nữ diễn viên này, màu sắc của cuộc sống sẽ giúp ghi nhớ tốt hơn.
Đừng tạo những ô vuông có màu sắc đơn giản, thay vào đó hãy chọn các biến thể tinh tế hơn. Có thể bo tròn góc hoặc điều chỉnh lại hình dáng, mặc dù cuối cùng họ vẫn thấy được ý nghĩa.
Nghệ thuật Tây Tạng
Nghệ thuật Tây Tạng là một nguồn cảm hứng lớn. Văn hóa cổ của Tây Tạng có những biểu tượng riêng, như cử chỉ tay của Mudra đại diện cho hạnh phúc và sự tôn trọng với các vị thần.
Những bông sen đại diện cho sự tinh khiết và khả năng sinh sản, chúng cũng đại diện cho “Chakra” gồm 7 yếu tố trong truyền thuyết Tây Tạng. Một cách tiếp cận để thực hiện những logo từ họa tiết Tây Tạng sẽ ấn tượng hơn về công ty của bạn về vấn đề tâm linh.
Tây Tạng được biết trên toàn thế giới, bạn sẽ không muốn bỏ qua các vị thần, thần thoại và các biểu tượng. Nghệ thuật truyền thống Tây Tạng đầy rẫy những vị thần tức giận và biểu tượng các yếu tố tàn bạo đã được cắt giảm để dễ nhận biết nhất.
Ví dụ hoa sen (đại diện cho sự tinh khiết) và cử chỉ tay khác nhau cua Mudra cực kỳ nổi tiếng trong Phật giáo nói chung và Tây Tạng nói riêng. Sử dụng các yếu tố này bạn cũng sẽ phải sử dụng kèm theo các symbol phương Tây trong thiết kế của bạn.
Không có nhận xét nào: