Trong một thị trường đầy rẫy những cạnh tranh, bốn bước phân tích đối thủ đơn giản sau sẽ giúp bạn qua mặt đối thủ, giành thắng lợi trên thương trường.
1. Do thám đối thủ
Bước đầu tiên trong việc phân tích đối thủ là thu thập những công cụ marketing của họ, chẳng hạn như thông tin trên website, các bản in ấn, tờ rơi, các bài báo. Hãy chịu khó tìm hiểu điều gì khiến khách hàng quan tâm và mua sản phẩm hay dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Đây chính là cách để bạn học hỏi điểm mạnh trong chiến lược marketing của đối thủ và áp dụng vào sản phẩm của mình.
2. Giả định bạn có nhiều đối thủ hơn là bạn nghĩ.
Ngoài những đối thủ chính, hiện hữu, bạn cũng không nên bỏ qua những công ty mà bạn dự đoán sẽ cung cấp cùng một loại sản phẩm hoặc dịch vụ giống công ty bạn. Đồng thời hãy xem cách họ làm marketing sản phẩm như thế nào. Ví dụ một người thợ mộc tin rằng anh ta có thể sản xuất ra tủ, kệ bếp bền, đẹp, đủ sức cạnh tranh với những công ty khác. Trong khi đó, khách hàng của anh ta lại nghĩ những sản phẩm cùng loại bày bán tại trung tâm thương mại lại tốt hơn, an tâm về chất lượng hơn. Lúc này, người thợ mộc phải nghiên cứu lại cách trung tâm thương mại tiếp thị sản phẩm trong khu vực của mình và đề ra những chương trình marketing hợp lý, hấp dẫn hơn để thu hút khách hàng mua sản phẩm của anh ta.
3. Tập trung vào thông điệp truyền đạt tới khách hàng.
Để tập trung vào thông điệp bạn muốn truyền đạt tới khách hàng, trước tiên, hãy tập hợp các công cụ marketing bạn đã có hoặc chưa có nhưng hứa hẹn mang lại nhiều triển vọng kinh doanh. Bước tiếp theo là suy nghĩ và phân tích về nội dung thông điệp mà bạn muốn truyền đạt cũng như phương pháp bạn sử dụng để truyền đạt thông tin đó. Bạn cũng nên xác định những điểm nhấn chính trong thông điệp của đối thủ gửi tới khách hàng và đừng ngạc nhiên khi nhiều thông điệp được sự dụng lặp lại nhiều lần.
Sau khi đã xác định được thông điệp cho riêng mình, hãy nhận xét những công cụ marketing hiện tại nào của đối thủ hoạt động hiệu quả nhất. Bằng cách này, việc phân tích đối thủ sẽ giúp bạn nhận ra những thiếu sót trong hoạt động marketing của người khác và tránh được những thiếu sót đó.
4. Bây giờ là lúc nói lên sự thật.
Bạn đang thu thập tất cả những công cụ marketing và nghiên cứu thông điệp chính của đối thủ cạnh tranh, điều đó dẫn tới câu hỏi: Làm thế nào sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng cả về sự độc đáo lẫn sức thuyết phục? Để tìm ra câu trả lời, bạn không nên chỉ chú ý đến sản phẩm hay dịch vụ bạn đang cung cấp, mà còn phải hoàn thiện quy trình hoạt động. Quy trình này bao gồm những điều đã tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Ví dụ như bạn sở hữu một dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo với sự tận tình khi hỗ trợ mọi thắc mắc của người mua. Hay như công ty bạn không lấy phí vận chuyển cho lần mua hàng tiếp theo. Đây đều là những điểm mạnh mà bạn cần phải thể hiện thật rõ nét ra bên ngoài để khách hàng nhớ tới thương hiệu của bạn cùng những giá trị đặc biệt mà công ty bạn mang lại.
Việc phân tích đối thủ quả là không dễ dàng. Đây cũng chỉ là bốn bước rất đơn giản mà bạn có thể dễ dàng thực hiện mà không cần đòi hỏi quá nhiều công sức. Quan sát cách đối thủ thể hiện mình, học hỏi những điều hay từ họ, cũng như rút kinh nghiệm những điều chưa tốt để áp dụng một cách hợp lý nhất vào sản phẩm của bạn.
Theo: Saga
Không có nhận xét nào: